Nguyên nhân hiện tượng đóng băng trong kho lạnh và cách khắc phục

Kho lạnh là loại hình lưu trữ hiệu quả trong việc bảo quản những loại thực phẩm, dược phẩm, nông sản… với thời gian dài mà ít ảnh hưởng tới chất lượng của sản phẩm. Vì vậy nó cần được thiết kế tối ưu để tránh sự cố để đảm bảo an toàn, tiết kiệm khi sử dụng.

cách khắc phục hiện tượng đóng băng trong kho lạnh

Tại sao kho lạnh bị đóng băng

Sau 1 thời gian sử dụng và vận hành kho lạnh bảo quản chắc chắn sẽ gặp một số sự cố hư hỏng không mong muốn chẳng hạn như hiện tượng đóng băng. Vậy nguyên nhân của hiện tượng đóng băng trong kho lạnh là gì và biện pháp xử lý thế nào cho hiệu quả hãy cùng tìm hiểu.

Nguyên nhân hiện tượng đóng băng trong kho lạnh

Đầu tiên là do máy móc thiết bị khi vận hành sẽ gặp lỗi kỹ thuật do không được bảo dưỡng định kỳ làm kho bị giảm đi công năng, đóng băng gây ảnh hưởng tới sản phẩm bảo quản.

Tiếp đến nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đóng băng kho lạnh chủ yếu là do sự chênh lệch giữa độ ẩm trong và ngoài kho lạnh nên xảy ra hiện tượng ngưng tụ ẩm. Khi vận chuyển hàng hóa vào ra, tần suất đóng mở cửa nhiều sẽ làm luồng hơi ấm và ẩm đi vào trong kho, hoặc do rò rỉ trên đường ống, thành tường của kho. Hiện tượng ngưng tụ xuất hiện dẫn đến đọng sương, đóng băng tạo nên tuyết bên trong kho lạnh ở những vị trí như trần kho, sàn kho và cả hệ thống lạnh làm giảm công suất của kho.

Một nguyên nhân khác có thể là do sản phẩm cần bảo quản chứa nước. Các sản phẩm như rau hay trái cây được rửa sạch với nước trước khi đưa vào kho bảo quản, gặp nhiệt độ thấp sẽ gây ra hiện tượng đóng băng.

Những hiện tượng trên gây ra:

  • Tại nạn có thể xảy ra khi vận chuyển hàng hóa trong kho do nước, băng, sương.
  • Chi phí cho việc dọn dẹp băng tuyết trong kho.
  • Sản phẩm trong kho có nguy cơ bị đóng băng bề mặt.
  • Chi phí vận hành tăng lên do phải đáp ứng những yêu cầu khi vận chuyển hàng hóa vào ra.

cách khắc phục hiện tượng đóng băng trong kho lạnh

Cách khắc phục hiện tượng đóng băng trong kho lạnh

Có nhiều giải pháp để xử lý hiện tượng đọng sương, đóng băng. Trong đó sử dụng máy khử ẩm rotor hấp thụ chuyên dụng cho kho lạnh là cách để giải quyết hiệu quả vấn đề này.

Máy khử ẩm rotor hấp thụ (Desiccant Dehumidifier) chỉ tập trung vào việc loại bỏ lượng ẩm/nước có trong không khí trong kho lạnh mà không quan tâm tới nhiệt độ – yếu tố thường bị hiểu sai trong hiện tượng ngưng tụ của kho lạnh. Máy khử ẩm rotor rút dòng không khí lạnh chứa hơi ẩm/nước ở trong kho lạnh cho qua rotor xử lý ẩm (với chất Silicagel hoặc Lithium Chloride được tẩm vĩnh viễn) nhằm loại bỏ hơi ẩm, nước. Sau khi loại bỏ hơi ẩm dòng không khí khô (dry air) được cung cấp trở lại kho lạnh.

Khi loại bỏ hơi ẩm có trong dòng khí lạnh từ kho lạnh, máy hút ẩm rotor hấp thụ phải có được sự tính toán và sau đó là kiểm soát nhiệt độ điểm sương. Kho lạnh hoạt động ở nhiệt độ rất thấp vậy nên điểm sương cũng rất thấp và chỉ có máy xử lý ẩm theo nguyên lý rotor hấp thụ là có thể đạt tới và kiểm soát được.

Một vài sự cố khác thường gặp ở kho lạnh:

  • Dàn lạnh bị chảy nước vỏ bị đọng sương, nguyên nhân thường do dàn lạnh bị dơ vì vậy cần vệ sinh lại dàn lạnh.
  • Dàn thổi ra giọt: ống xả bị nghẹt hoặc sút, dàn lạnh quá dơ, một vài trường hợp có thể do lỗi nhà sản xuất.
  • Dàn lạnh bị đóng tuyết: quạt quay chậm hay không quay, nên sửa hoặc thay quạt mới.
  • Kho ít lạnh hoặc không lạnh: máy làm lạnh thiếu gas, máy không đủ công suất hay dàn nóng dàn lạnh bị dơ.

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng đóng băng trong kho lạnh. Mọi nhu cầu về thiết kế, lắp đặt kho lạnh, hay mua vật tư thiết bị ngành lạnh hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốt nhất.

CÔNG TY TNHH TM DV SX XNK TUẤN NGỌC

Share:
Nguyên nhân hiện tượng đóng băng trong kho lạnh và cách khắc phục - CÔNG TY TNHH SX TM DV XNK TUẤN NGỌC

CÔNG TY TNHH SX TM DV XNK TUẤN NGỌC

  • Hotline: 09 66666 245
  • E-mail: congtytuanngoc@gmail.com
zalo facebook